# 170. Sốt hay xông hơi có thể giúp ích hệ miễn dịch bẩm sinh trong cuộc chiến Covid-19?



Sốt, xông hơi có thể giúp bệnh nhân Covid-19?
Coronavirus Video # 22
==========
Hôm qua trong chương trình livestream có một quý vị hỏi “xông hơi có thể chữa trị bệnh nhân Covid-19” do nghe nói có người tự chữa bằng cách này. Tôi trả lời vắn tắt là xông hơi có thể tạm thời cải thiện hệ miễn dịch bẩm sinh (innate immunity) thông qua cơ chế tăng nhiệt độ làm kích thích tế bào. Tuy nhiên, quý vị không nên tự chữa Covid-19 bằng xông hơi (hay bất kỳ cách nào) mà phải tham khảo với BS cách chẩn đoán và chữa trị Covid-19.

Hôm nay tôi nói kỹ hơn phần miễn dịch bẩm sinh trong cuộc chiến Covid-19, và giải thích vì sao xông hơi có thể giúp chữa các bệnh cảm thường và có thể giúp bệnh nhân Covid-19 ở dạng bệnh nhẹ.

1. Một hệ miễn dịch tốt và chính xác là chìa khoá để tấn công virus và bảo vệ người bệnh trong đại dịch Covid-19.
2. Hiểu về 2 loại miễn dịch trong cơ thể?
– Miễn dịch bẩm sinh (innate immunity) và miễn dịch thu được (adaptive immunity)
3. Cách nào để tăng hệ miễn dịch bẩm sinh?

Lưu ý là hiện nay chưa có cách chữa trị thực chứng hữu hiệu nào cho bệnh nhân Covid-19, kể cả xông hơi. Chẩn đoán Covid-19 phải do BS chẩn đoán. Quý vị không nên tự chẩn đoán Covid-19 và dùng các biện pháp chữa trị trên mạng nếu chưa tư vấn với BS. Bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng (20%) cần phải được theo dõi và chữa trị tại bệnh viện. Phần lớn bệnh nhân Covid-19 (80%) sẽ tự theo dõi và chữa trị ở nhà.

Tôi cũng khuyến cáo quý vị không nên vì một hoặc vài người tự chữa hết Covid-19 mà nghe theo lời họ cách tự chữa vì phần lớn bệnh nhân Covid-19 không làm gì cũng tự hết bệnh. Quý vị nên hỏi BS về cách chữa trị Covid-19 cho mình, kể cả xông hơi hay bất kỳ cách nào.

Tóm lại:
– Virus Sars-Cov-2 có thể ức chế hệ miễn dịch bẩm sinh trong thời gian đầu nhiễm virus, dẫn đến ít triệu chứng hoặc không triệu chứng
– Hệ miễn dịch bẩm sinh là hệ thống phản vệ đầu tiên khi cơ thể bị tấn công
– Sốt là cách cơ thể phản xạ để tăng hệ miễn dịch bẩm sinh
– Quý vị không nên tự ý xông hơi hay dùng bất kỳ thứ gì để chữa bệnh Covid-19. Quý vị cần hỏi ý kiến BS về cách chẩn đoán và chữa trị Covid-19.

Tham khảo:
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.

» Thông tin về Dr Wynn:

Nguồn: https://baovnexpress.com

Xem thêm bài viết khác: https://baovnexpress.com/suc-khoe

  • Cam on Dr Wynn da giai thich ro rang moi viec cho moi thc mac cua moi nguoi ,chuc Bs luon luon khoe manh va an lanh 😍😍😍❤️❤️❤️👍

    Kim Le May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Linh muc Nguyen Viet chanh xu DUNG LAC, Oklahoma city OK 73159 da co bai viet chia se sau khi bi COVID tren Facebook xac nhan nho "xong hoi " da phuc hoi nhanh. Day la nguoi Viet thu hai xac nhan hieu qua cua " xong hoi ", nguoi thu nhat thi o Duc.

    con ho May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Trước hết tôi xin thay lời 2 người bạn chí – thân của tôi ở tiểu bang Louisiana , NewOrleans có lời tạ ơn đến BS Wynn Tran , đầu tiên cặp vợ chồng nầy có triệu chứng mệt mỏi và bị sốt , nên cô con gái đưa họ đến BS để test covid 19 thì sau vài ngày kết quả về với Dương-tính , và BS có lời cố vấn là họ về nhà để lập tức cách ly , và họ đã thực hiện điều rất quan trọng là " xông hơi tối thiểu 3 lần trong 1 ngày với hổn hợp nước nóng gừng + xả " và họ liên tiếp dùng Tylenol , uống liên tục nước chanh nóng + gừng , và dùng máy sấy tóc thổi vào mặt nhiều lần , rửa Tay và lau sạch những nơi họ đang sinh hoạt ,và kết quả là sau gần 2 tuần họ đã bình phục hơn 80% ! cách chữa trị nầy do BS Wynn Tran chia xe xét ra là cách cổ-truyền mà các Ông Bà chúng ta truyền lại nhiều đời nhưng chưa có ai can đảm lên tiếng như BS Wynn Tran , Cầu chúc BS nhiều sức khoè và luôn an lành để phục vụ đồng bào ViệtNam và cả người Ngoại quốc mọi nơi trên thế giới 🙏❤️🙏

    chau cao May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cam lanh moi xong hoi sot nong dau co duoc xong hoi

    高細妹 May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Xin cam on bác si ,,giai thích ro rang ,,lúc chầu chi còn nhỏ ,,chi cũng hay giai thích như vậy với him để dụ him chịu uống thuốc ,,🥰🥰🥰👍👍👍

    Hong Dang May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Xingóp ý và yêu cầu cũa tôi với BS về tiêu đề xông hơi :
    – xin BS cho biết thêm về các dược liệu và tinh dầu nào là hiệu quả tương tối tốt .
    – Ai là người không nên xông hơi vì đã “yếu phổi “. mãn tính .
    – Xông hơi có Chữa được người đang nhập viện vì Corona không , có bệnh viện nào thực hành không

    Minh NGUYEN TAN May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Hi Doctor… How you doing ? minh co câu hỏi đinh nhờ doctor giải thích dùm. hom tối march 19 lori bi sốt mà sot cảm thấy lạnh chứ kg co nong sốt.. Rồi lori có cạo gió thoa dau nong truoc nguc va sau lưng .. Nhung khoan 15 phut sau khi cao gio thi lori cảm giác khó thở.. Vi lori khi có lẽ lori thoa nhiều dầu nóng quá cho nen no làm lori khó thở.. Roi lori trùm mềm lại khoan 10 phut sau đo người của lori cảm giác ấm lại rồi lori kg con cảm giác khó thở nữa.. Roi cung hết cam giac sot luon .. Nhung sang march 20 . Lori bi nhức đầu va cảm giác mệt mệt nhưng kg co khó thở nhưng có hơi đau cổ tí. Cảm giác co cái gi đó vướng ở cổ nhung kg rác cổ va Lâu lâu co ho vai tieng … Nhưng lori call dr cua lori roi She keu lori đen office của her . Y tá đo nhiệt độ ở dưới lưỡi chi co 96.3 thoi .. She noi cai triệu chứng đó kg phai bi COVID 19 .. Nhưng cũng kg có nghĩa là kg bị nhiễm.. Như she keu lori về nha nghi ngoi 4 ngay coi co triệu chứng gì ngoai khó thở va sốt lạnh nhu hom march 19 kg ? ngơi vài ngay va neu nhung có bi sot nữa thì uong Tylenol va nen đo nhiệt độ coi co bi sốt cao kg va neu như có triệu chứng gì thì call her back.. Nhung sau đo lori nghi ở nha 1 tuan nhung kg con sốt nữa. Ma cam giac của lori lúc nào cung thay mệt mệt. Va lâu lau trong nguoi lori co cam giac có cái luồng chạy từ sau lung ben tay trai chạy luồng ra truoc tim va tự nhien lori thay mất thở khoan 2 second . Nhưng bị ngắt thở roi body cua lori cam giac lanh va cảm giác lạnh rần trong người va bi rùng mình một cai. Kg bit triệu chứng đo la lori bi gi . Doctor co the cho lori y kiến dduoc kg . Ah quen nua lori 45 tuoi va benh lich cua lori la kg co bi tieu đường hay huyết áp tang xong gi het. Ma kg bit sao từ bữa cảm lạnh đo đen gio lori cứ bị vậy hoài. Va 1 ngay lori bi den 3 .. 4 lằn như vậy. Nhất la vào buổi chiều khoan 5.. 6 pm la lori bi thuong xuyen hơn buổi sáng va trua . Hy vong doctor giup dum y kiến .. Thanks doctor

    Lori Doan May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cứ nói lặp đi lặp lại dong dài …

    Phuong Nguyen May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cau on trên cho bác sy co nhiều sức khoé de giúp cho cong dong người Việt Thank You Doctor

    wendy tran May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Xin bác sỹ gọi viêm phổi vũ hán đừng gọi covid 19

    Chou Kim May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Mấy anh bác sĩ NC nhẹ nhàng như vậy ở ngoài rất dâm và mạnh mẽ nè. Hehe

    86 Marcen-Bui May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Hi bsi .Nhà em cửa chính rất gần đường qua lại của mọi người , trong dich Covit 19 hiện nay em nên mở cửa cho thông thoáng hay phải đóng lại vì em sợ gió bụi hoặc vi rút của người qua lại bay vào nhà gây lây nhiễm cho gia đình , xin bsi cho em lời khuyên .Cám ơn nhiều và chúc sức khỏe bsi

    Mai Trần DJM May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cảm ơn bạn… Chúc an lành.

    thanh hanh thich nu May 21, 2020 9:46 am Reply
  • xông hơi là giải độc cơ thể. vì vây. rất tốt cho hệ miễn dich. tôi nghỉ có thể chống corona rất hiệu quả

    Tuoc Nguyen May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cảm ơn Bác sĩ .đã luôn dành thời gian cho mọi người Việt, trên toàn thế giới được nghe và hiểu hơn . chúc Bác sĩ cùng gia đình .luôn co nhiều sức khỏe . luôn bình an trong đại dịch này

    Thi Phuong Nguyen May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Có được test đâu mà.

    Hong Ha May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cho em sin line Faybook của bác sĩ

    Van Hong May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Khong hieu nhieu nguoi co common sense va kien thuc 1 chut khong vay? Bac Si dua tin tuc va kien thuc cho moi nguoi biet ma co gi phai dislike nguoi ta , dung la dau oc…….

    T C May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Nghe lợi ông chắc chết hết quá

    Đặng Thái Trung May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Mỗi cuộc nói chuyện, xin Bác sĩ nói 3 lần lúc đầu, lúc giữa và lúc cuối điều dặn dò này:" Coronavirus không phải là vật thể sống, nó không thể tự đi lây nhiễm mà chính con người mang virus đi khắp nơi. Cho nên mọi người nên ở nhà hoặc cách ly với người khác. Phải rửa tay, ăn ngủ thể dục đầy đủ để tăng hệ miễn nhiễm vì hiện nay không có thuôc vaccin hoặc thuốc chữa tri"

    nguyen Nguyen May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cảm ơn bác sĩ đã giải thích rất cặn kẽ và chi tiết và kèm theo giọng nói rất trầm ấm để thu hút người nghe .Chúc bs nhiều sức khỏe để tiếp tục lên chương trình cung cấp thông tin về sức khỏe cho mọi người.

    Pauline Nguyen May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cho e hoi e không bi ho va sôt nhưng cô e như co đam lam kho nuot nươc bot,va hơi kho thơ.vây co triêu chung bi nhiêm không bac si e lo qua.

    Trần Thị Kiều Trang May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Bac si noi den hai loai mien dich, nhung khong noi den virus (noi chung) khong thich song trong moi truong nhiet do cao va am uot.

    Xong hoi:
    1) lam cho nhiet do co the cao hon va lam moi truong them am uot, minh nghi do la cach co the "han che" virus hoat dong.
    2) he mien dich bam sinh thuong lam co nhiet co the cao (sot) cung la cach cong pha virus la.

    Du sao thi cung nen nghe loi ca bac si, la neu co trieu trung la thi nen goi bac si gia dinh va tham khao tren dien thoai truoc khi den nha thuong.

    P N May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Thank you bs . Chúc bs & gia đình luôn vui khoẻ & bình an .

    Phung Phan May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cám ơn bs chia sẻ chi tiết !

    Khai Dam May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Mọi người hãy xông quả bồ kết để xông nhà để ngăn ngừa covid 19 nha.

    Thang Le May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cảm ơn BS đã chia sẽ thông tin.

    Tuyet Mai Hoang May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cảm ơn BS chia sẻ về 2 loại miễn dịch. Chờ bài miễn dịch thu được và ủng hộ sớm có Logo của BS!

    Trong Nguyen May 21, 2020 9:46 am Reply
  • CHÚNG TA XONG THEO KIỂU NHÂN GIAN .VÀ ĂN THÊM 1 TÔ CHÁO GIẢI CẢM.CHO TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG.

    Thanh Ngoc May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Bác sĩ nói chuyện no good…đi chết đi bác sĩ ơi!

    MINH PHAM May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cảm ơn bác sĩ

    thai thach May 21, 2020 9:46 am Reply
  • thanks

    Kim Tran May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cảm ơn bác sĩ rất nhiều ❤️❤️

    THI MAI NGUYEN May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Thank you bac si. Thong tin Huu ich. Chuc bac si luon manh khoe giup do cong dong nhieu hon.

    thuan tran May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Thank you for the talk…greeting everyone from Australia.

    LUONG LE May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Một bs người Mỹ gốc Việt lên tiếng biện hộ cho một người Canada gốc Việt đã nói ai sự thật về tổng thống Mỹ và nước Mỹ- nơi mình đang sống và gọi nó là "country" .

    tony rocco May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Cảm ơn bác sĩ, chúc bác sĩ luôn khỏe than tâm thường an lạc

    phu nguyen linh May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Thanks Dr Wynn Tran.

    Vuinguyen le May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Xin Bác sỹ cho ý kiến về việc tẩm muối vào khẩu trang sẽ diệt được Corona virus .

    Huy Quang Bui May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Dr.Tran,
    Should I take Sambucus immune black Elderberry to support immune system? Thanks

    Calvin Duong May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Đúng đó BS , ai lấy ghép hình ảnh BS để quẳng cáo kinh doanh là vô tâm

    Loan Le May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Thanks Dr Trần 👍👫👪💞🇨🇦

    Tu Lam May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Sở vỉ không có vaccine cho SARS Cov 2003 vì khi người ta thử vaccine cho chuột nó không tạo miễn nhiễm mà lây cho các con khác và chết hết nên người ta không làm vaccine nửa mà dùng cách ly cộng đồng cho new cases.

    Paul Tran May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Bac si cho hoi OZONE co lam vo hieu hoa coronavirus khong ? Cam on Bac sy

    Quang Pham May 21, 2020 9:46 am Reply
  • chào bác sĩ.
    cho mình hỏi. virus corona nó có sống trong không khí không?
    cảm ơn bác sỹ rất nhiều. chúc bác sỹ sức khỏe dồi dào 😘😘😘

    AT TRAN May 21, 2020 9:46 am Reply
  • bac sy giai thich rat hay de hieu cam on bac sy nhieu

    Van Nguyen May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Chào Bác sĩ, Bác sĩ có nói : “Sốt là cách để cơ thể phản xạ để tăng hệ miễn dịch bẩm sinh”
    Vậy ngay khi mình cảm thấy cơ thể có dấu hiệu sốt thì mình có nên tìm cách hạ sốt không thưa Bác sĩ? ( như uống thuốc hạ sốt hoặc uống nhiều nước..v.v..) Hay là mình cứ để cho cơ thể sốt tự nhiên để có thể tăng miễn dịch? Em cảm ơn Bác sĩ rất nhiều.

    Khoai Lang May 21, 2020 9:46 am Reply
  • Thanks bác sĩ đã giải thích rất rõ ràng mạch lạc rất bổ ích