#115. Có nên uống thuốc bổ canxi? (Calcium Supplement)



Có nên uống thuốc bổ Canxi (Calcium Supplement)?
======
Từ Costco, Walmart tại Hoa Kỳ cho đến các siêu thị tại Vietnam, “thuốc bổ” Canxi (Calcium Supplement) được bày bán, quảng cáo như một cách làm xương khỏe chắc. Nhưng, những nghiên cứu gần đây cho thấy uống thuốc bổ Canxi có thể không bổ xương, ngược lại, còn có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch hay sỏi thận nếu uống không đúng cách.

1. Canxi (Calcium) quan trọng thế nào?

Trước hết, chúng ta nên hiểu rằng Canxi rất quan trọng cho cơ thể, giúp chúng ta sống, vận động, và tồn tại. Lượng canxi trong máu luôn được giữ ở một mức ổn định. Phần lớn (99%) Canxi của chúng ta được dự trữ trong xương. Ở người khỏe mạnh, mức canxi hấp thụ quan đường ruột non hằng ngày bằng với mức canxi thải ra qua đường phân và nước tiểu.

Các nghiên cứu cho thấy Canxi quan trọng với sức khỏe của xương và răng, nhất là trong quá trình phát triển và bảo vệ xương do Canxi có liên quan trực tiếp đến việc tái tạo xương. Canxi còn có tác dụng bảo vệ xương cho phụ nữ mãn kinh và ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, canxi còn có những vai trò quan trọng khác như (1)
– truyền dẫn tín hiệu thần kinh
– giúp điều tiết Hormone
– giúp cơ bắp và mạch máu co thắt
– hỗ trợ máu đông
Vì vậy, chúng ta cần có đủ Canxi trong cơ thể để đảm bảo cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Theo viện Y Khoa Quốc Gia, liều Canxi cần dùng cho mỗi người khác nhau tùy theo độ tuổi, giới tính như sau (2).
1-3 Tuổi: 700mg Nam 700mg Nữ 700mg
4-5 Tuổi: 1000mg Nam 1000mg Nữ
9-13 Tuổi: 1,300mg Nam 1,300mg Nữ
14-18 Tuổi: 1000mg Nam 1000mg Nữ
19-50 Tuổi: 1000mg Nam 1000mg Nữ
51-70 Tuổi: 1000mg Nam, 1,200 mg Nữ
71+ Tuổi: 1,200mg Nam, 1,200 mg Nữ.
Cách duy nhất để cơ thể chúng ta có Canxi là lấy từ bên ngoài, thông qua thức ăn hay chất bổ sung. Vấn đề chính là chúng ta có đủ Canxi hay không và nếu không đủ thì làm cách nào là tốt nhất?

Tại Mỹ, đa số phụ nữ trên 60 tuổi (61%) uống thuốc bổ Canxi mỗi ngày, theo một nghiên cứu từ năm 2003-2006, con số này đã tăng lên đáng kể từ năm 1990s (3). Vì vậy, thị trường thuốc bổ Canxi là một trong những thị trường màu mỡ nhất, ước tính hàng chục tỉ USD. Kéo theo là tình trạng quảng cáo quá mức cho việc uống Canxi cho cả những bệnh nhân không cần thiết.

2. Làm sao quý vị biết mình thiếu Canxi?
Link bài viết tại:


» Thông tin về Dr Wynn Tran:
» Fanpage:
– Sức khỏe:
– Wynn Medical Center:
» Nếu có thắc mắc về sức khỏe, quý vị vui lòng email về askdrwynn@vietmd.net để được giải đáp.

Nguồn: https://baovnexpress.com

Xem thêm bài viết khác: https://baovnexpress.com/suc-khoe

  • Cảm ơn bs. Chia sẻ rất dễ hiểu.

    Minh Hạnh nguyễn April 30, 2020 3:18 am Reply
  • 2 bac duoc troi cho mot nguoi con trai qua tuyet voi .khong con gi de noi .chac 2 bac co tu kiep truoc . Thank you BS & your parents !😄

    ha le April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Cám ơn Bs rất nhiều, chúc Bs nhiều sức khỏe

    ha pham April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Nhưng canxi ko uống buổi chiều mà bs

    Ngọc Hoan Tran April 30, 2020 3:18 am Reply
  • trẻ vị thành niên..không đủ can xi để phát triển cơ thể..thì sẽ bị còm..
    đặc biệt hệ mô sốp sụn dương vật sẽ không phát triển ..nên bổ xung can xi cho cơ thể..😁

    NGỌC BIỂN BOLERO April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Bac Si noi rat ro rang Bac Si co mot khuong mat va Lori noi that la phuc hau Chuc Bac Si that nhieu suc khoe !!!!

    Lani Pham April 30, 2020 3:18 am Reply
  • cho em hỏi uống sữa tăng cân có hại hay tốt ko bác sĩ ,như sữa new milk của nga có tốt ko mong bác sĩ trả lời dùm em ?????

    Hoang Chung April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Luc truoc tui co uong canxi muon oi don song toi ngay sang dem trong nguoi toi chua an la du benh thi uong thuoc khong chua duoc thuoc bo

    高細妹 April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Chúc BS Wynn Trần

    NHU Thanh April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Thiết thực và rõ ràng- cảm ơn bs

    Kien Tran April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Thuốc Glucosamine em đi khám có đau khớp nhẹ uống đươc kho bác sĩ và uống như thế nào

    Cầu Lê April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Bac si oi.! Cho em hoi ve thuoc tang chieu cao ribo max, voi Gh creatine có Tac dung ko a.

    Son Luu April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Nếu người bị tim mạch, với bị máu nhiễm mỡ thì cần bổ sung khôg bác sĩ

    Liên Nguyễn April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Thanks doctor !

    mylinh phanthi April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Đau khớp toàn thân là do đâu vậy bác sĩ.

    Đạt Nguyễn April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Bác Sĩ nói hay quá bác ơi em cảm ơn bác Sĩ nhiều lắm nói rõ ràng quá

    chung thanhnhien April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Uống sáng và buôi trưa quan trong là phải uông nhiu nước để thận lm viec tôt nhât

    Ba Lê Cao April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Bác sĩ ơi, uống canxi tốt nhất vào thời điểm nào trong ngày vậy Bác sĩ? Uống kèm với K2 và vitamin D3 đc hôn Bs? Cảm ơn BS rất nhiều ạ. Tôi 60 tuổi bị bệnh loãng xương nặng và sau ung thư vú 5 năm.

    Khanh Do April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Kính chào Bác sĩ :

    Kính thưa quý vị nếu biết
    số điện thoại có Viber +
    diạ chỉ E-mail của Bác sĩ
    viết cho tôi xin ??

    huethanhngoc@yahoo.com

    Tôi ở tận bên Âu Châu
    Tôi muốn viết thư hỏi
    Bác sĩ về bệnh ạ .
    Cảm ơn rất nhiiều.

    Van bay Le April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Chào Bác sĩ ! Xin bác sĩ cho biết trẻ dậy thì có nên cho uống thuốc tăng trưởng chiều cao không? Xin cám ơn bác sĩ

    Duyen Anh Mai April 30, 2020 3:18 am Reply
  • cám ơn bs đả hướng dẩn cho chúng tội

    Hiếu Hoàng April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Bs à, cẩn thận quá giống như nói chớt hướt… Bịnh nhân đã hỏi khám Bs thì đâu cần Ngài. Lần sau chỉ dẫn rõ ràng với tinh thần trách nhiệm… Xin cảm ơn Bs.

    ngo pham April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Rat hay , bac si co vo chua , thanks

    Tham Le April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Cảm ơn bác sĩ

    Hau Cong April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Bác sỹ ơi có nên uống vitamind o bác sỹ

    Lanh Nguyen April 30, 2020 3:18 am Reply
  • Rất cảm ơn bác sỹ vì thông tin hữu ích này giúp tôi hiểu hơn trong việc sử dụng can xi.

    thămgs nguyễn April 30, 2020 3:18 am Reply